Fastwork.co – เพื่อนคู่คิด มิตรฟรีแลนซ์
ตั๊บ - วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ Founding Partner & Captain, Fastwork.co

Fastwork.co – เพื่อนคู่คิด มิตรฟรีแลนซ์

ตั๊บ - วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ Founding Partner & Captain, Fastwork.co

เคยสงสัยไหมว่าทำไม ‘ฟรีแลนซ์’ จึงเป็นวิถีการทำงานที่คนรุ่นเจน Y สนใจ
เพราะไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ไม่ต้องตอกบัตร อยากหยุดวันไหนก็หยุด รายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าพนักงานประจำหากขยัน เหล่านี้น่าจะเป็นเหตุผลที่ชวนให้หนุ่มสาวรุ่นใหม่สนใจอยากจะทิ้งงานประจำแล้วหันไปทำฟรีแลนซ์

แต่ในความอิสระนั้นก็อาจจะมีสิ่งที่ควบคุมไม่ได้มาสกัดฝัน สิ่งที่ฟรีแลนซ์ไม่อาจควบคุมได้นั่นก็คือเรื่อง ‘งาน’ ถ้างานไม่เข้าสม่ำเสมอ ปล่อยให้ปฏิทินว่างเปล่าตลอดเดือน นั่นหมายถึงหายนะกำลังเดินมาเคาะประตูบ้านแล้ว หรือนายจ้างโอนเงินช้า บางทีต้องตามทวงร่วมเดือนถึงได้ นั่นก็เป็นสิ่งที่สั่นคลอนชีวิตฟรีแลนซ์ไม่น้อย

วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์’ ชายหนุ่มวัย 26 คนนี้ก็คืออดีตฟรีแลนซ์ที่เคยทำงานฟรีแลนซ์ด้านกราฟฟิกอยู่นิวยอร์ค ระหว่างเรียนปริญญาโทที่นั่น เขารู้ดีว่าวงจรชีวิตฟรีแลนซ์เป็นอย่างไร ในฐานะคนรุ่นใหม่เขาอยากคิดค้นบางอย่างเพื่อช่วยสนับสนุนฟรีแลนซ์ที่หางาน และสนับสนุนบริษัทที่กำลังหาคนมาทำงานที่ได้คุณภาพ ต้องมีใครสักคนมาประสานงานระหว่างนายจ้างและฟรีแลนซ์ เขาจึงตัดสินใจกลับมาเมืองไทยและทำธุรกิจสาย Tech Startup ที่ชื่อว่า Fastwork.co ขึ้นมากับเพื่อนสนิท โดยมุ่งหวังว่าชีวิตของฟรีแลนซ์จะดีขึ้น และผู้จ้างก็จะได้งานที่มีคุณภาพขึ้นเช่นกัน

“ฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่อิสระ แต่เราก็ต้องดูแลตัวเอง บริหารตัวเองให้ดี” วสะ เริ่มต้นเปิดประเด็น
“ฟรีแลนซ์บางคนยังบริหารตัวเองไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ถ้าเงินเข้าไม่ตรงเวลานี่เรื่องใหญ่ เราเข้าใจดี ดังนั้นปัญหาของฟรีแลนซ์ก็เด่นชัด แล้วก็ใกล้ตัวของพวกเรา ส่วนผู้ว่าจ้างก็มีปัญหาเหมือนกัน นั่นคือไม่รู้ว่าจะไปจ้างคนทำงานได้ที่ไหน ถ้าเกิดไม่ถามเพื่อนก็ไม่รู้แล้ว หรือถึงได้ฟรีแลนซ์มาช่วยก็ไม่มีใครการันตีว่าคุณจะได้คนทำงานที่มีคุณภาพ ไม่ทิ้งงานหรือเปล่า เราเลยเริ่มสำรวจตลาด คุยกับฟรีแลนซ์หลากหลายสาขา ตั้งแต่คนทำเนื้อหา คนทำกราฟฟิก นักแปลภาษา คนทำวีดีโอ ทำเว็บ ทำการตลาด ไปคุยมาหมดเลย แล้วก็ถามเขาว่าปัญหาอยู่ตรงไหน อยากให้แก้อะไร จากนั้นเราก็ไปคุยกับผู้ว่าจ้างด้วยว่าเขาอยากได้อะไร อยากให้มีการแก้ปัญหาในเรื่องไหน ก็พอมองเห็นปัญหาทั้งสองฝ่ายว่ามีความต้องการแบบไหน และนำปัญหาเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นบริการของเรา”

ช่วงแรกที่เริ่มต้นสร้าง Fastwork.co เป็นธรรมดาที่จะต้องสร้างการรับรู้ให้เหล่าฟรีแลนซ์เห็นว่า Fastwork.co คืออะไร ตอบโจทย์พวกเขาแค่ไหน รวมถึงบอกเหล่านายจ้างว่า Fastwork.com มาช่วยธุรกิจเขาอย่างไร โดยใช้ช่องทางออนไลน์ในการบอกสิ่งที่ Fastwork.co เป็น ไม่นาน Fastwork.co ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่ฟรีแลนซ์ และวสะก็ยิ่งมองเห็นโอกาสชัดมากขึ้นเพราะเหล่าฟรีแลนซ์ในเมืองไทยนั้นมีมากกว่าที่เขาคิด

“ฟรีแลนซ์ในเมืองไทยมีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว อยู่ที่ราวเกือบๆ หนึ่งล้านคน ซึ่งก็มีทั้งคนที่เป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว และเป็นฟรีแลนซ์พาร์ทไทม์ ผมเชื่อว่าจำนวนของฟรีแลนซ์ในเมืองไทยจะเพิ่มขึ้นเพราะคนเจน Y และคนเจน Z จะมีไลฟ์ไสตล์การทำงานที่ไม่ยึดติดกับงานประจำมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อมีฟรีแลนซ์มากขึ้น และถ้าฟรีแลนซ์รู้จักเรามากขึ้นด้วยแบบการบอกกันปากต่อปาก หรือช่องทางโฆษณาอื่นๆ ก็ตาม ก็จะยิ่งทำให้สังคมฟรีแลนซ์ที่มีเข้าระบบ เข้ามาให้เราช่วยจัดการก็มีมากขึ้น นับว่าเป็นโอกาสของการเติบโตที่ดี”

“ในส่วนของฝั่งผู้ว่าจ้าง ซึ่งถือว่าเป็นลูกค้าของเราก็เป็นสิ่งที่ผมพยายามเข้าหาในทุกช่องทางเพื่อเป็นการการันตีว่าฟรีแลนซ์ที่มาอยู่กับเราจะได้งาน สิ่งที่ผมใช้เพื่อบอกเล่าบริการของ Fastwork.co ก็คือโฆษณาออนไลน์ ลองคิดดูสมมติคุณเป็นคนที่กำลังหาฟรีแลนซ์มาช่วยงาน หากไม่มีคอนเนคชั่นก็คงไม่รู้ว่าจะหาคนมาช่วยเขาทำงานได้อย่างไร เรากำลังหาคนทำกราฟฟิค ทำโบว์ชัวร์ แน่นอนว่าสิ่งที่ทำก็คือเสิร์ชกูเกิ้ล คุณก็จะมาเจอ Fastwork.co ดังนั้นช่องทางออนไลน์ที่ทำให้ผู้ว่าจ้างมาเจอบริการของเราก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญ และเราเลือกูเกิ้ลมากกว่า facebook ในการทำประชาสัมพันธ์เพราะกูเกิ้ลมีตลาดที่กว้างกว่า นอกจากนั้นเราก็ทำอีกหลายอย่าง เช่น ไปออกบูธ ไปพูดตามงานสัมมนา โทรหาผู้ว่าจ้างเลย หรือไปเคาะประตูคุยกับผู้ประกอบการ SMEs เรามีบริการอะไรมาช่วยเหลือเขา”

สำหรับวิธีการดูแลทั้งฟรีแลนซ์และผู้ว่าจ้าง เขาบอกว่า Fastwork.co ให้ความเสมอภาคแก่ทุกฝ่าย ฟรีแลนซ์จะได้ค่าตอบแทนตามที่ตกลง และตรงเวลา ขณะที่นายจ้างก็จะได้งานที่ดีมีคุณภาพตามสั่งด้วย

“เรามีข้อตกลงว่าจะเก็บค่าบริการจัดการโดยหักจากส่วนค่าจ้างที่ฟรีแลนซ์ได้รับ 13% ซึ่ง 13% ก็คือค่าบริการจัดการ ค่าการทำการตลาดออนไลน์ โดยสิ่งที่เราให้กับฟรีแลนซ์เพื่อตอบแทนก็คือ Fastwork.co เป็นเสมือนตลาดที่ ฟรีแลนซ์มาหางาน และเราก็ดูแลจัดการเรื่องการเก็บเงินแทนเขา นายจ้างที่ตกลงจ้างหลังพูดคุยเรื่องราคากับฟรีแลนซ์ เราจะเป็นคนเก็บเงินให้ทันทีหลังมีการว่าจ้าง ทีมงานจะคอยติดตามงาน ในกรณีที่ผู้ว่าจ้างยังไม่ได้รับงานที่สั่งไป หาก ฟรีแลนซ์ทิ้งงานกลางคัน ก็จะหาคนทำงานมาทดแทนให้ทันที และจะทำการแบนฟรีแลนซ์คนนั้นออกจากระบบ การดูแลจัดการของ Fastwork.co จะช่วยจัดการปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างเด็ดขาด หมดปัญหาเรื่องทำงานฟรี หรือเบี้ยวงานทันที”

วสะเล่าเสริมว่าทุกวันนี้ Fastwork.co โตไว้มากซึ่งไม่น่าเชื่อว่าการเติบโตไวเป็นอุปสรรคที่เขาต้องรีบแก้

“อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของเรามันตลกมากคือเราโตไวเกิน” วสะหัวเราะ

“ทีมเรามีอยู่ 8 คน และเมื่อโตเร็วเกินไปแล้ว บางทีเราตามไม่ทัน เว็บเคยล่มเพราะคนเข้ามาเยอะเกินไปสองสามรอบแล้ว และ Fastwork.co ยังเคยเป็นไวรัลในพันทิปสองสามครั้งด้วย จนคนให้ความสนใจมาก การที่โตเร็วเกินไปมันทำให้เราคิดพลิกตัวไม่ทัน บางทีทำอะไรตามไม่ทัน นั่นก็คือเป็นปัญหาที่เราสู้ ใช่ ณ วันนี้แผนที่วางไว้คือค่อยๆ เพิ่มคน ตอนแรกๆ เรา มีแค่สองคน ตอนหลังได้ทีมมาช่วยมากขึ้น ทำให้คล่องตัวขึ้น มีการปรับตัวที่เร็วตอบสนองความต้องการ เช่นการแก้ไขข้อผิดพลาด การเพิ่มหมวดหมู่ การรับฟีดแบ็คจากคนที่เข้ามาใช้บริการ เหนื่อยนะแต่เราสู้”

เมื่อถามถึงแรงผลักดันที่ทำให้เขาและทีมสู้กัปตันแห่ง Fastwork.co ตอบคำถามนี้ด้วยรอยยิ้ม

“แรงผลักดันในการทำงานของเรามันอธิบายค่อนข้างยาก มันเป็นความรู้สึกเหมือนเราได้ช่วยเหลือใครแล้วมันภูมิใจ เราเข้าใจทั้งฟรีแลนซ์และผู้ว่าจ้างมากขึ้นด้วย มีฟรีแลนซ์อยู่คนหนึ่งโทรมาหาเราบอกว่าขออนุญาตถอนเงินออกจากระบบ 57,000 บาทนะคะ เราก็บอกได้เลยเดี๋ยวโอนให้ เสร็จปุ๊บเขาก็ส่งข้อความกลับมาบอกว่า ‘ขอบคุณมากเลย รู้ไหมเงินจำนวนนี้จะไปส่งลูกสาวเรียนอนุบาล’ โห! มันภูมิใจและตื้นตันมากๆ เราเริ่มต้น Fastwork.co เพียงในเวลาไม่กี่เดือนแต่เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยคุณแม่คนนึงหาเงินไปส่งลูกเรียนอนุบาล ดังนั้นการที่พวกเราได้ทำอย่างที่ตั้งใจ ได้ให้อิสระกับคนที่เราต้องการ ได้ให้โอกาส มันเป็นความรู้สึกที่พีคมากสำหรับพวกเรา ซึ่งนี่แหละคือแรงผลักดันที่เรายังสู้ต่อ และทำงานอย่างมีคุณภาพต่อไป”

“Fastwork.co ไม่วาจะทำอะไรเราถือคติว่าทุกอย่างต้องทำด้วยคุณภาพที่ดี” วสะเล่าถึงเคล็ดสำเร็จให้เราฟัง

“ในเมื่อเราให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆ ในออฟฟิศก็ต้องได้คุณภาพเช่นกัน อย่างเครื่องพรินท์เตอร์ เราก็เลือกของ Epson เพราะเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ที่นี่เราใช้พรินเตอร์เพื่อทำงานเอกสารทุกอย่าง ทั้งออก ใบเสนอราคา ใบกำกับภาษี พิมพ์สำเนาบัตรประชาชน สำหรับผมพรินเตอร์ก็คือสิ่งที่เปลี่ยนความคิดให้จับต้องได้”

“ทุกอย่างที่ทำ เราเอาคุณภาพเป็นที่ตั้ง Fastwork.co มีทีมงาน 8 คนเพราะอยากได้คุณภาพงานที่ดี เราไม่ต้องการคนเป็นพันคนแล้วไม่มีใครรู้เรื่องเลย แต่ต้องการแค่ 8 คนที่รู้เรื่อง เราเข้มข้นกับการคัดคุณภาพของฟรีแลนซ์ที่สมัครเข้าระบบมาก คนสมัครเป็นหมื่นคน เราคัดเหลือแค่เป็นหลักพัน เราเอาคุณภาพเป็นหลัก ดังนั้นกระทั่งพรินเตอร์ เราก็ยังเลือกคุณภาพที่ดีที่สุดในตลาดเท่านั้นเลย”

ก่อนจาก หนึ่งสิ่งที่เราสงสัยปิดท้ายก็คือเป้าหมายของ Fastwork.co จะเป็นอย่างไรต่อไป

“ถ้าดูจากขนาดของธุรกิจเรา ก็หวังว่าภายในอีกไม่เกิน 2 ปี เราจะเป็นที่ 1 ในประเทศไทย ถ้าถามว่าที่ 1 ในประเทศไทยวัดจากอะไร ตำตอบคือวัดจากจำนวนฟรีแลนซ์ที่เข้าระบบ อยากให้มีจำนวน 1 ใน 3 ของฟรีแลนซ์ทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ หลังจากนั้นในอนาคตเราวางแผนที่จะส่งฟรีแลนซ์ไปรับงานของนายจ้างที่ต่างประเทศ เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพคนทำงานอิสระในบ้านเราให้เติบโตไปไกลมากยิ่งขึ้น”

“นี่แหละ...ความฝันของพวกเรา FastWork.co” วสะทิ้งท้าย

website : www.fastwork.co

Back